Các loại mào gà phổ biến nhất hiện nay dành cho sư kê

Các loại mào gà là một yếu tố quan trọng giúp nhận diện khả năng chiến đấu của chiến kê. Tuy nhiên, nhiều anh em mới chơi có thể vẫn chưa nắm rõ đặc điểm và hình dáng của từng loại mồng. Bài viết dưới đây, Sabong67 sẽ mang đến cho anh em những thông tin chi tiết về các loại mồng gà phổ biến.

Mào gà là gì?

Trước khi đi sâu vào các loại mào gà chọi phổ biến, hãy cùng tìm hiểu về khái niệm mào gà. Mào, hay còn gọi là mồng gà, là phần thịt nhô lên ở đỉnh đầu của gà. Thông thường, mào của gà trống có kích thước lớn hơn so với mào của gà mái. Và hình dáng của chúng rất đa dạng, giúp phân biệt các giống gà khác nhau.

Một chiếc mào đẹp không chỉ làm tăng vẻ ngoài hấp dẫn cho gà mà còn tạo nên sự mạnh mẽ, uy nghi của chiến kê. Với gà chọi, sở hữu một bộ mào chất lượng giúp tăng thêm vẻ dũng mãnh. Trong khi đối với gà cảnh, mào đẹp còn giúp nâng cao giá trị của chúng.

Tìm hiểu mào gà là gì? 
Tìm hiểu mào gà là gì?

Tác dụng của mào gà là gì?

Theo các chuyên gia tại Sabong67, các loại mào gà có vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể hạ nhiệt bằng cách tiết mồ hôi. Điều này thật sự thú vị, vì không phải loài động vật nào cũng có khả năng này. Đặc biệt, trong môi trường nóng bức thì mào gà trở thành công cụ hữu hiệu để điều hòa nhiệt độ cơ thể.

Ngoài ra, khi khám phá về các loại mào gà chọi thì anh em còn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng mào còn có tác dụng thu hút gà mái. Hơn nữa, màu sắc của mào cũng là yếu tố quan trọng giúp nhận biết tình trạng sức khỏe của gà, liệu chúng có mạnh mẽ hay không.

Tác dụng của mào gà là gì? 
Tác dụng của mào gà là gì?

Các loại mào gà đặc biệt nhất hiện nay

Những thông tin sắp được Sabong67 chia sẻ dưới đây sẽ giúp các sư kê hiểu rõ hơn về các loại mào gà chọi phổ biến hiện nay.

Mào gà cờ

Mào cờ, hay còn gọi là mào lá, thường thấy ở những giống gà nuôi lấy thịt, nhưng lại khá hiếm gặp ở gà chọi. Trong số các loại mào gà chọi, mào lá ít được ưa chuộng nhưng thỉnh thoảng vẫn được dùng trong việc nhân giống.

Điểm nổi bật của mào cờ là vẻ ngoài bắt mắt. Tuy nhiên, nếu giữ nguyên mào cờ khi thi đấu, nó có thể gây ra một số rắc rối. Chẳng hạn, mào có thể che khuất tầm nhìn của chiến kê trong lúc đối đầu hoặc dễ bị tổn thương do mào mỏng và dễ rách.

Chiến kê sở hữu mào gà cờ 
Chiến kê sở hữu mào gà cờ

Các loại mào gà – Mào dâu

Mào dâu, còn được gọi là mào hoa khế, hiện là một trong các loại mào gà phổ biến nhất. Sự phổ biến của nó đến từ việc có kích thước vừa phải, không quá nhỏ và dẹt như mào trích hay mào hộp.

Mào dâu có độ lớn vừa đủ để tạo dáng đẹp cho gà mà không làm ảnh hưởng đến khả năng thi đấu. Với thiết kế cân đối, loại mào này rất được ưa chuộng. Vì vậy có nhiều chiến kê hiện nay mang mào dâu.

Gà mào hộp

Mào hộp, hay còn được anh em kê thủ gọi là mào lì. Có một đặc điểm dễ nhận biết là chiều cao thấp, dẹt, trông giống như một chiếc hộp. Đặc trưng này khiến gà mang mào hộp có vẻ ngoài lì lợm, cứng cỏi.

Loại mào này từng xuất hiện phổ biến hơn so với hiện nay, nhưng theo thống kê từ Sabong67 thì số lượng gà sở hữu mào hộp đã giảm đáng kể. Nguyên nhân có thể do rất ít chiến kê mang mào hộp được lựa chọn trong quá trình nhân giống, dẫn đến sự suy giảm của loại mào này.

Chiến cơ có mào gà hộp 
Chiến kê có mào gà hộp

Loại mào trích 

Mào trích là một trong các loại mào gà chọi phổ biến, tên gọi của nó bắt nguồn từ kích thước nhỏ gọn. Ưu điểm của mào trích là tính nhỏ gọn, mang lại lợi thế trong thi đấu. Tuy nhiên, xét về mặt thẩm mỹ thì mào trích lại không được đánh giá cao, thường ít được lựa chọn vì vẻ ngoài không nổi bật.

Dù không có lợi thế về ngoại hình, mào trích không ảnh hưởng đến khả năng chiến đấu của gà chọi. Nhờ vào sự nhỏ gọn và linh hoạt, loại mào này vẫn giúp gà phát huy tốt trong các trận đấu.

Mào vua

Mào vua là một trong các loại mào gà nổi bật, ấn tượng trên đầu gà giống như chiếc vương miện mà các vị vua thường đội. Đặc điểm của mào này là đường viền được hình thành từ một hoặc nhiều sợi mào dày hơn so với phần còn lại của đầu gà. 

Tuy nhiên, việc chăm sóc gà có mào vua đòi hỏi kiến thức đặc biệt, bởi loại mào này có thể ảnh hưởng đến khả năng quan sát và di chuyển của gà.  Khi chọn lựa một chú gà có mào vua, cần xem xét kỹ lưỡng về sức khỏe cùng khả năng chiến đấu của chúng.

Kết luận

Bài viết trên, Sabong67 đã giới thiệu đến bạn đọc các loại mào gà phổ biến hiện nay. Hy vọng những thông tin hữu ích này sẽ giúp anh em mở rộng kiến thức và hiểu biết của mình nhé!